Bitcoin Unlimited, Bitcoin Classic, Bitcoin Core, Hard fork là gì?

Bitcoin Unlimited, Bitcoin Classic, Bitcoin Core, Hard fork là gì?
Bitcoin dường như là 1 hiện tượng công nghệ không thể đánh bại, với 1 cộng đồng đầy hứa hẹn cũng như có niềm tự hào vào sự đổi mới cũng như tính phân quyền của nó.
Có 3 nhà cung cấp phần mềm mã nguồn mở chính có cách nhìn khác nhau vào cách Bitcoin hoạt động như thế nào và nên được mở rộng ra sao để phù hợp với cách sử dụng của thế giới. Đó là BitcoinCore, Bitcoin Unlimited, và Bitcoin Classic.

Vậy đâu là điểm đặc trưng độc nhất giữa Bitcoin Core, Unlimited và Classic? Chúng có đại diện cho các loại Bitcoin khác hay chỉ là sự khác biệt ý kiến về định hướng mà Bitcoin nên đi? Liệu điều này có làm phân rã Blockchain…?

Để trả lời những câu hỏi này, hãy cùng nhìn vào những sự khác biệt của các phần mềm cho Bitcoinhiện tại.

Bitcoin Core

Bitcoin Core muốn nâng cấp Bitcoin, cho phép xử lý số lượng toàn cầu cao hơn thông qua bản nâng cấp gọi là Segregated Witness (SegWit). Điều này đã thực hiện được bằng cách nâng cấp phần mềm được sử dụng bởi các miner (người đào). Nếu có hơn 95% giá trị năng lượng băm (lượng đào kỹ thuật số) thông qua thì bản nâng cấp sẽ được gắn chặt vào Blockchain của Bitcoin và được kích hoạt đầy đủ.

Segregated Witness là 1 bản nâng cấp giúp Bitcoin thích nghi với việc chấp nhận chính thức, và nó cũng mở đường cho mạng lưới Lightning để được kích hoạt giúp các giao dịch nhanh hơn và số lượng nhiều hơn.

Điều này đã gây ra rất nhiều xung đột, khi nhiều người tin rằng nó sẽ làm tập trung Bitcoin lại vì tiềm năng của phần mềm nâng cấp mới sẽ được đặt dưới sự kiểm soát của Bitcoin Core.

Bitcoin Core thấu hiểu về sự cần thiết của việc nâng cấp Bitcoin càng sớm càng tốt, những giải pháp này đã tạo ra một mức độ tập trung, nhưng câu trả lời của Core cho vấn đề này là đã có rất nhiều nền tảng tập trung vào giao thức Bitcoin, như Coinbase và các sàn giao dịch Trung Quốc, nói mà chính phủ Trung Quốc đã và đang ban hành luật và quy định về các giao dịch bên lề.

Core hiều rằng vệc chấp nhận chính thức là không thể với tình trạng khó xử hiện tại.

Bitcoin Classic


Vì thiếu sự đồng thuận vào tương lai của việc nhân rộng Bitcoin, Bitcoin Classic là 1 loại hình trung gian giữa Bitcoin Core và XT trong khi nội chiến/tranh luận về việc nâng cấp Bitcoin đang đến hồi mạnh mẽ.

Như là 1 biện pháp dừng, Classic sử dụng 2 MB kích thước block cho đến khi 1 giải pháp nhân rộngBitcoin tốt hơn có thể được thực hiện. Classic tin rằng các của họ là gắn kết sẽ tốt hơn cho khả năng phân quyền của Bitcoin trong chặng đường lâu dài.

Classic được các miner ưa thích hơn, và nó hợp với tầm nhìn của Satoshi. Satoshi là 1 người, hay những người bí ẩn tạo ra Blockchain Bitcoin.

Nhiều người đam mê Bitcoin đã và đang đến với Reddit để đả thông tư tưởng của mình.

Câu hỏi lớn dành cho đội ngũ Classic là nếu họ không chấp nhận SegWit, đâu sẽ là giải pháp lâu dài cho việc mở rộng Bitcoin? Hiện tại, Bitcoin không có khả năng được chấp nhận trong các hình thức sử dụng chính với VISA hay SWIFT.

Liệu việc tăng kích thước của Block có giúp ích…?

Bitcoin Unlimited


Rất giống với Classic, chỉ với những sự khác biệt rất nhỏ, điều làm cho Unlimited khác với những hình thức còn lại chính là điều mà chính trong bản thân cái tên đã được nói đến.

Trái ngược với kích thước 1 MB hiện tại, Unlimited cho phép người dùng xác định sự sở hữu của họ, đây là cách tiếp cận dân chủ để đạt đến việc mở rộng Bitcoin hơn là cách bắt buộc việc nâng cấp khổng lồ cho phần mềm.

Trớ trêu thay, đương nhiên, có 1 số giới hạn về kích thước block đối với Unlimited, như giới hạn về việc tạo lập block, mất 1 MB của miner, nhưng miner vẫn có thể lựa chọn việc phân chia thủ công những hạn chế này.

Mặc dù kích thước block do người dùng quyết định, những miner sử dụng Unlimited thường dùng kích thước thông thường của Block.

Những nhà phát triển từ cả 2 nhánh của phần mềm chia sẻ cách nhìn giống nhau về Bitcoin, nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để sửa mãi mãi những vấn đề khi phát triển mở rộng Bitcoin.

Điều gì xảy ra nếu không có ai đạt được nhận thức chung?

Đây là câu hỏi rất quan trọng và đáng để cân nhắc, sự thật rằng không ai thật sự biết điều chính xác sẽ xảy ra vì không có điều gì giống như vậy từng xảy ra trước đây.

Nếu không có giải pháp được phần lớn chấp nhận và làm theo, điều đó có thể chứng minh sẽ có 1 bước lùi to lớn cho Bitcoin, và có lẽ là đối với toàn bộ thị trường tiền tệ mã hóa. Những nhà phát triển cho rằng điều đó không có nghĩa sẽ được mở rộng cho việc sử dụng chính thức, trong khi những người khác tin rằng SegWit, và mạng lưới Lightning là điều bắt buộc cho tương lai của Bitcoin.

Với quan điểm trung lập, nếu các yếu tố xác thực của phần mềm Bitcoin được tập trung, đó sẽ là điều khả thi đối với 1 nhóm nhỏ những người vận dụng Bitcoin cho công ty của mình.

Với góc nhìn khác của đồng tiền, Bitcoin và các loại tiền tệ mã hóa khác trong tương lai thật sự cần mở rộng cho việc chấp nhận chính thức vì hiệu quả và giữ cho Blockchain của Bitcoin không bị tắc nghẽn.

Có những góc nhìn hợp lý ở cả 2 bên

Cho đến nay, SegWit của Bitcoin Core chỉ đạt được 25% lượng phiếu bầu. Mục tiêu 95% là cần thiết để kích hoạt, nên có những xích mích rõ ràng trong cộng đồng, và nếu nó không đạt được đủ phần trăm mục tiêu vào cuối năm 2017, có thể thể nói 1 cách chắc chắn rằng cộng đồng sẽ lên tiếng.
Tuy nhiên, có 1 số hy vọng, đó là những người hâm mộ SegWit. Litecoin sẽ tiến đến việc nâng cấp, và nhà sáng tạo Lite Coin, Charlie Lee, đã và đang nhấn mạnh rằng Litecoin nên được sử dụng như là 1 mắt lưới kiểm tra cho Bitcoin. Nếu có những lỗi hoặc các vấn đề không tìm ra của SegWit lộ ra với Blockchain của Litecoin, điều đó sẽ không thể phá hủy hệ thống của Bitcoin. Nhìn vào giá trị hiện tại của Litecoin là 3.80$ trong khi Bitcoin gần đạt 900$, rủi ro và các tác động phụ không mong muốn sẽ giảm đi nhiều.

Liệu sẽ có Hard fork của Bitcoin?

Bitcoin có thể làm được những điều mà Ethereum vừa làm được trong thời gian trước? Hard fork là khi Blockchain phân tách ra làm 2 (hoặc, đơn giản hơn, thành phiên bản khác, điều thường được sử dụng để vận hành việc nâng cấp cho phần mềm). Ví dụ, Litecoin là 1 hard fork của Bitcoin, với việc nâng cấp phần mềm được thực hiện với loại tiền này.

Hard fork thật sự xảy ra rất nhanh. Con số 2 tiền tệ mã hóa, Ethereum, thực hiện hard fork chỉ gây ra hỗn loạn cho cộng đồng ethereum, và cho ra đời Ethereum Classic.

Ngược lại, 1 soft fork có thể thực hiện chậm rãi. Có thể nói rằng điều mà Bitcoin Core, Unlimited, and Classic đang cố gắng thực hiện chính là soft fork.

Việc tạo hard fork cho Bitcoin là điều không chắc chắn, không ai muốn điều đó xảy ra, nhưng bằng 1 cách nào đó, 1 trung vị dựa vào việc phân quyền dường như là sự lựa chọn khả thi duy nhất.

Related posts

Leave a Comment