Địa chỉ IP động, địa chỉ IP tĩnh là gì? Ở Việt Nam sử dụng địa chỉ IP nào?

Địa chỉ IP động, địa chỉ IP tĩnh là gì? Ở Việt Nam sử dụng địa chỉ IP nào?

IP là gì?

IP là viết của một từ trong tiếng Anh là Internet Protocol. Đây là một giao thức Internet. Đây là một bộ giao thức trong mạng máy tính. Công dụng của Internet Protocol là một giao thức hướng dữ liệu và được dùng sử dụng bởi các máy chủ nguồn và đích để truyền dữ liệu trong mạng máy tính.

Địa chỉ IP là gì?

Địa chỉ IP hay trong tiếng Anh gọi là IP address hay viết đầy đủ là Internet Protocol address. Đây là 1 địa chỉ được dùng trên mạng máy tính và mạng Internet đảm bảo không 1 địa chỉ nào giống nhau vào 1 cùng thời điểm trên Internet. Công dụng của địa chỉ IP  được dùng để cho các thiết bị nhận diện vào trao đổi dữ liệu với nhau. Hiện nay thì phổ biến nhất có 2 loại địa chỉ IP là địa chỉ IPv4 và IPv6.

Hiện nay, thì địa chỉ IPv4 đang dần cạn kiệt  số lượng địa chỉ là 232 tức là có khoảng hơn 4 tỷ địa chỉ IP hiện nay đã sử dụng gần hết. Do số lượng thiết bị kết nối Internet ngày càng gia tăng. Do đó tương lai sẽ sử dụng phổ biến là IPv6 đây là bản thay thế cho IPv4 với số lượng địa chỉ lên đến 2128  do đó số lượng rất là khổng lồ so IPv4.

Bạn có thể hiểu địa chỉ IP này đơn giản như địa chỉ nhà bạn cho dễ hiểu.

Ví dụ:

Như hiện nay địa chỉ Dinh Độc Lập là 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Bến Thành, Quận 1, TPHCM. Như vậy thì khi bạn đưa địa chỉ này thì người ta sẽ tìm đến đúng Dinh Độc Lập.

Địa chỉ IP cũng như vậy đây là địa chỉ dùng để xác định bạn ở đâu trên IP. Khi bạn lắp mạng Internet cho nhà bạn, thì địa chỉ IP của bạn sẽ do nhà mạng cấp phát. Bạn có thể kiểm tra xem địa chỉ của bạn là bao nhiêu? Bằng cách vô trang này để xem nhé: https://www.whatismyip.com/ Ngoài ra còn nhiều cách để xem nữa.

Địa chỉ IP dùng để làm gì?

Địa chỉ IP dùng như 1 địa chỉ trên Internet để người dùng có thể kết nối đến. Một địa chỉ IP trên mạng Internet có thể được sử dụng với nhiều công dụng khác nhau.

Ví dụ:

Như là 1 địa chỉ để truy cập trang web khi mà chưa có gắn tên miền domain vào.

Như bình thường bạn gõ Google.com sẽ hiển thị ra trang web google . Còn nếu nhưGoogle chưa mua tên miền Google.com thì bạn có thể gõ địa chỉ ip là 216.58.199.110 vàotrình duyệt web để truy cập trang Google. Qua cổng hay port 80.

Đây chỉ là trong số những công dụng của địa chỉ IP mà thôi. Vì ở những cổng khác nhau hay còn gọi là port thì có thể sử dụng để cho các dịch vụ khác nhau trên Internet.

Cụ thể 1 vài port tiêu biểu cho các dịch vụ Internet như sau:

Port 21: Dành cho FTP là một dạng để truyền file qua mạng Internet

Port 22: Thường dùng cho SSH

Port 23: Thường dùng cho Telnet

Port 25: Thường dùng cho SMTP

Port 80: Thường dùng cho Website

Port 443: Port cho web đã dùng SSL

…..

Nếu hiểu đơn giản thì Địa chỉ IP là địa chỉ nhà. Còn Port là những căn phòng trong nhà của bạn vậy đó. Như phòng khách, phòng ăn, phòng ngủ….

Hiện nay thì có 2 loai IP được dùng là IP tĩnh và IP động.

IP tĩnh là gì?

IP tĩnh hay còn gọi là Static IP đây là địa chỉ IP cố định không thay đổi. Địa chỉ IP này thường phải mua và tốn phí duy trì. Bởi vì địa chỉ IP cố định sẽ giúp các dịch vụ hoạt động suôn sẻ không phải cấu hình lại địa chỉ mỗi khi địa chỉ IP thay đổi.

Ví dụ:

Như mình đã nói trên địa chỉ IP của trang Google là  216.58.199.110 vậy nếu không cố định sẵn mà hôm này lại đổi qua địa chỉ khác thì người sử dụng sẽ bị gián đoạn không truy cập được. Gần như mỗi khi thay đổi hosting thì những chủ trang web đều phải cấu hình cập nhật địa chỉ IP mới vào domain còn không thì sẽ không truy cập được.

IP động là gì?

IP động hay còn gọi là Dynamic IP đây là địa chỉ IP thay đổi liên tục không cố định. Địa chỉ IP động thường được các nhà mạng sử dụng nhầm cung cấp dịch vụ truy cập Internet cho các khách hàng của mình.

Do tính chất luôn thay đổi nên thường có vụ Reset modem để nhà cung cấp mạng Internet cấp 1 địa chỉ IP mới mỗi khi bị chặn IP do download nhiều hoặc do những nguyên nhân khác.

Lưu ý:

Do việc truy cập Internet đều thông qua IP. Nên những việc bạn làm qua IP đều phải qua nhà mạng bạn đang sử dụng. Nếu bạn làm những việc vi phạm pháp luật thì cũng rất dễ bị truy ra bạn ở đâu.

Còn đối với những hacker họ sẽ có thừa sức cũng như khả năng để không bị theo dõi đơn giản qua IP được.

Ở Việt Nam thì tất cả các nhà mạng đều sử dụng địa chỉ IP động, bạn chỉ cần tắt và mở lại Modem là địa chỉ IP của bạn đã được thay đổi rồi.

Related posts

Leave a Comment