Những lưu ý khi mới bắt đầu phát triển blog -website của bạn?

Những lưu ý khi mới bắt đầu phát triển blog -website của bạn để kiếm tiền? Như tạo nội dung quá ít, không liên quan đến chủ đề …

Tạo nội dung cho Blog quá ít và không có tính độc đáo, có sự trùng lặp

Ở các Blog nước ngoài, người ta thậm chí dùng hẳn một thuật ngữ “Thin Content” để nói đến những bài viết mà nội dung của nó quá ít (dưới 80 từ) và không có giá trị, không có sự độc đáo hoặc quá đơn điệu. Mình ví dụ về sự đơn điệu, thiếu tính độc đáo trong nội dung Blog, Website như sau:

Giả sử bạn đang xây dựng một Website bán hàng online về sản phẩm là áo thun chẳng hạn. Bạn muốn viết những bài giới thiệu PR về các sản phẩm áo thun đó lên Website của mình. Bạn bán 4 loại áo thun với 4 màu khác nhau. Và thế là bạn viết cho mỗi một loại áo thun với những mô tả sản phẩm y như nhau, chỉ là khác màu. Nói cách khác, bạn tạo các nội dung cho Blog, Website bán hàng của mình chỉ ”y xì” một kiểu, gần như là giống nhau như đúc ra từ 1 khuôn vậy. Tuy đây là những trang PR mô tả sản phẩm khác nhau, nhưng Google sẽ dễ dàng xem như bạn đang có những trang mà nội dung quá đơn điệu, thậm chí tệ hơn là bị trùng lặp nội dung. Điều này nếu không cẩn thận có thể gây ra hậu quả tai hại vô cùng cho trang Web bán hàng áo thun của bạn đó. Vậy, bạn sẽ hỏi là, nếu tôi muốn liệt kê những sản phẩm có mô tả gần giống nhau như thế thì phải làm sao để Google đánh giá nội dung đó cao hơn?

Có một số cách để giải quyết vấn đề của bạn như sau:

– Viết mỗi một sản phẩm với những nội dung khác nhau. (Cách này tuy hơi mất thời gian, nhưng bạn phải tìm ra cách diễn đạt những nội dung giống nhau theo những cách khác nhau. Bạn có thể viết hơi khác nhau một chút ở phần đầu và phần kết của mô tả sản phẩm và đặt những từ khóa khác nhau cho mỗi trang mô tả sản phẩm của bạn).

– Bên cạnh đó, bạn cũng nên sử dụng thẻ meta noindex để ngăn Google tìm kiếm các trang tương tự. Những trang quá giống nhau, chỉ khác mã sản phẩm thì tôi khuyên bạn không cần phải để cho Google index chúng. Ví dụ như trong chuyên mục “Áo thun ngắn tay” bạn có 6 trang con miêu tả sản phẩm khác màu nhau, nhưng có nội dung giống nhau về đặc tính sản phẩm thi bạn chỉ nên đánh chỉ mục chuyên mục  ”Áo thun ngắn tay” mà cho Google bỏ qua tất cả các trang con này.

Nếu bạn đang dùng WordPress, hiện nay có rất nhiều Plugin SEO giúp bạn làm điều này, tiêu biểu là WordPress SEO Plugin của Yoast. Chỉ việc kích hoạt plugin và tích vào ô “no index” trong phần tùy chọn.

– Một cách khác là bạn nên thêm các nội dung phụ, có tính riêng biệt cho từng trang, chẳng hạn như bình luận, đánh giá về sản phẩm của khách hàng. Bằng cách này, bạn có thể phần nào làm giảm độ “trùng lặp” cho nội dung trên Blog, Website bán hàng của bạn.

2. Tạo nội dung cho Blog với quá nhiều từ khóa bị nhồi nhét bất thường

Từ khóa và xác định đúng từ khóa là một trong những công tác sống còn khi muốn phát triển Blog của bạn. Tuy nhiên, việc tạo nội dung cho Blog với sự nhồi nhét quá mức các từ khóa thì có thể tạo tác dụng ngược lại. Google và những phiên bản cập nhật thuật toán tìm kiếm của gã khổng lồ này như Google Panda, Google Penguin đã khiến cho bộ máy tìm kiếm của Google trở nên thông minh hơn trong việc phát hiện ra bạn có đang nhồi nhét từ khóa một cách bất thường trong việc tạo nội dung cho Blog của bạn hay không. Nếu Google xác định được bạn đang có “mưu đồ bất chính” thì bạn sẽ có nguy cơ bị “khai tử không thương tiếc” khỏi các kết quả tìm kiếm của họ. Thế nên, bạn hãy xác định các từ khóa của mình cho đúng và tìm cách để cho chúng xuất hiện thật tự nhiên.

Theo nguyên tắc chung, mỗi một trang Blog của bạn nên chỉ nhắm đến một từ khóa cụ thể. Còn lại là phát triển danh sách các từ khóa phụ hay các từ khóa gián tiếp. Một số nguyên tắc về từ khóa bạn nên áp dụng khi tạo nội dung cho Blog của mình (theo tiêu chuẩn phù hợp với các thay đổi về thuật toán tìm kiếm của Google hiện nay):

  1. Từ khóa không nên trùng với tên miền. Đã qua rồi cái thời chọn tên miền giống với từ khóa chủ đạo kể từ khi Google cập  nhật Google Penguin, theo đó, các từ khóa nên khác với tên miền của bạn. Nếu không, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị loại khỏi các kết quả tìm kiếm).
  2. Từ khóa nên xuất hiện trong phần tiêu đề. 
  3. Mật độ từ khóa trong phần tiêu đề nên ở trong khoảng 10% đến 80%. Tức là nếu tiêu đề của bạn có khoảng 100 ký tự, từ khóa trong tiêu đề đó nên ít nhất có 10 ký tự và nhiều nhất là 80 ký tự.
  4. Từ khóa nên được xuất hiện trong đoạn văn đầu tiên của nội dung.
  5. Từ khóa nên có mật độ từ 2,5 % đến 5% trong toàn bộ nội dung. Không nên để từ khóa xuất hiện quá nhiều trong phần nội dung của bạn, rất có thể sẽ làm cho Google nghi ngờ bạn đang có “ý đổ bất chính”.
  6. Nên bôi đậm (bold) từ khóa quan trọng. Tuy nhiên không nên lạm dụng điều này. Google đủ thông minh để hiểu bạn đang đánh trọng tâm vào đâu.
  7. Sử dụng từ khóa trong các thẻ H2-H6.
  8. Sử dụng từ khóa trong thẻ alt của hình ảnh.

 

3. Tiêu đề và mô tả không liên quan đến nội dung Blog

Mỗi trang nên có một tiêu đề duy nhất và thẻ meta mô tả về nội dung sẽ xuất hiện trong trang đó. Thẻ tiêu đề của bạn phải liên quan trực tiếp đến nội dung trang và nên chứa các từ khóa bạn đang cố gắng nhắm mục tiêu phát triển. Định dạng tiêu đề phổ biến hiện nay thường là:

  • Từ khóa chính – Từ khóa phụ | Tên Website
  • Tên Website | Từ khóa chính và từ khóa phụ

Bạn nên cố gắng để tên Website của mình dưới 70 ký tự, nếu không khi hiện kết quả tìm kiếm, người đọc sẽ không thấy đầy đủ tên Website của bạn.

Thẻ meta mô tả nên mô tả nội dung trang của bạn trong khoảng 155 ký tự. Bạn nên chèn mỗi một mô tả trên mỗi trang, nhưng nếu bạn có nhiều trang có đoạn mô tả giống nhau thì tôi khuyên bạn nên để trống thẻ mô tả các trang đó.

4. Sử dụng Flash cho nội dung Blog

Thực hiện một trang web dựa trên Flash không phải là một ý tưởng tốt vì nhiều lý do, bao gồm cả các vấn đề thiết bị tương thích, vấn đề khả năng sử dụng, và thực tế là công cụ tìm kiếm có thể không dễ dàng đánh chỉ mục các nội dung chứa các file Flash. Hãy hạn chế tối đa khi phải sử dụng một file Flash trong phần công việc tạo nội dung cho Blog của bạn. Nếu muốn sinh động, hãy thay nó bằng các file ảnh động (gif) và các mã HTML nhúng vào nội dung.

Một vấn đề nữa, dù ít gặp, là bạn cũng nên tránh sử dụng hình ảnh thay cho tiêu đề bài viết. Trước khi HTML5 và CSS3 ra đời, có một số Website Designer phải buộc sử dụng hình ảnh hoặc các file Flash để hiển thị các Font chữ sao cho phù hợp với thiết kế Website. Điều này dù làm tăng tính mỹ thuật cho Website nhưng lại không tốt cho SEO. Rất may, ngày nay bạn có thể tận dụng  các dịch vụ Font chữ như Google Webfonts (http://www.google.com/webfonts) hay Typekit (http://typekit.com/) để chỉnh sửa các font chữ trong nội dung Blog của bạn mà không cần phải dùng các cách khác không thân thiện cho SEO.

Tất cả các hình ảnh khác nên có một thuộc tính ALT mô tả nội dung của hình ảnh. Google sử dụng thuộc tính này để hình ảnh chỉ mục trong Google Image Search và nó cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận của trang web của bạn cho những người không có thể xem các hình ảnh thực tế.

Công việc tạo nội dung cho Blog không chỉ cứ đơn giản là nhét cho đầy chữ và chữ, cộng với chèn vô tội vạ những từ khóa chủ đạo vào đó là xong. Nếu không biết cách, việc SEO quá mức cho nội dung mà không quan tâm đến chất lượng của nội dung đó sẽ làm cho Blog của bạn bị Google thất sủng.

Related posts

Leave a Comment